BÀI TUYÊN TRUYỀN MỘT SỐ NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN THỊ TRẤN QUÝ LỘC
1.1. Cải cách thể chế:
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản QPPL đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Thường xuyên kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát văn bản QPPL do HĐND, UBND thị trấn ban hành thuộc lĩnh vực quản lý.
b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật; kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật và các biện pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước. Công khai kịp thời các chính sách, quy định pháp luật trên các trang thông tin điện tử, đa dạng kênh thông tin, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
c) Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2025.
1.2. Cải cách thủ tục hành chính
a) Tiếp tục thực hiện công khai đầy đủ, kịp thời TTHC, TTHC sau khi được ban hành. Tập trung đẩy mạnh rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC trên địa bàn thị trấn.
b) Triển khai, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”; triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân trong giao dịch, giải quyết TTHC, như: dịch vụ bưu chính chuyển phát hồ sơ TTHC; hướng dẫn, hỗ trợ kê khai hồ sơ; thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC trực tuyến kết hợp với áp dụng biên lai điện tử.
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có…, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Nâng cao tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hoá đạt từ 80% trở lên.
d) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; duy trì tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 98%, khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, cấp phép đầu tư, cấp phép hoạt động ngành nghề kinh doanh có điều kiện; nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 60% trở lên.
đ) Tiếp tục thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo Quyết định số 06/QĐ- TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn thị trấn.
g) Nâng cao hiệu quả giải quyết phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; chia sẻ công khai kết quả giải quyết phản ánh kiến nghị trên các Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tỉnh, Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
1.3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tổ chức bộ máy, biên chế; chú trọng thực hiện tự kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn thị trấn.
1.4. Cải cách chế độ công vụ
a) Sử dụng, phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt.
b) Đổi mới, nâng cao hiệu quả trong việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch và đề cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, đánh giá cán bộ, công chức.
c) Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách năm 2025. Phối hợp tổ chức và cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ công chức trong đó có công chức thực hiện công tác CCHC.
d) Thực hiện nghiêm và chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; chú trọng tự kiểm tra công vụ thường xuyên, định kỳ.
1.5. Cải cách tài chính công:
a) Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thị trấn Qúy Lộc năm 2025.
b) Rà soát, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản pháp luật về quản lý ngân sách, quản lý tài sản công, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Kiểm soát chặt chẽ ngân sách nhà nước trong chi thường xuyên và chi đầu tư công.
d) Xây dựng Kế hoạch đầu tư công thị trấn Qúy Lộc năm 2026.
đ) Tăng cường các quy định của pháp luật về sử dụng ngân sách nhà nước gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tại UBND thị trấn.
1.6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số:
a) Tiếp tục thực hiện xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số trên địa bàn thị trấn; phát triển, duy trì các nền tảng, hệ thống cho phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; phát triển, duy trì các cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyên ngành phục vụ ứng dụng, dịch vụ chính quyền số trong nội bộ thị trấn.
b) Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và triển khai các biện pháp về an toàn, an ninh thông tin để thực hiện tích hợp các phần mềm, các phần mềm dùng chung của thị trấn được hoạt động an toàn, thông suốt và ổn định.
c) Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử.
d) Tổ chức thực hiện việc chỉnh lý tài liệu lưu trữ; số hóa tài liệu tại kho lưu trữ của thị trấn theo Đề án “Lưu trữ tài liệu điện tử của các cơ quan nhà nước tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2023-2025” tại Quyết định số 3533/QĐ-UBND ngày 02/10/2023 của UBND tỉnh.
đ) Tiếp tục duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động tại cơ quan thị trấn Qúy Lộc.
1.7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính
a) UBND thị trấn xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính; phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho các cán bộ, công chức. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
b) Triển khai đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện về công tác CCHC tại các thông báo, kết luận phiên họp, công điện, chỉ thị…
c) Tổ chức đánh giá, chấm điểm xác định Chỉ số CCHC của UBND thị trấn đảm bảo thực chất, khách quan, đánh giá đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
d) Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về CCHC, trong đó tập trung các nội dung về công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
đ) Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tự kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính năm 2025.
e) Triển khai các giải pháp, phương án hỗ trợ doanh nghiệp như: tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thị trấn với doanh nghiệp; chương trình hỗ trợ pháp lý… để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.